Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng có tác dụng gì

Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng là phương pháp điều trị hiện đại nhất thời gian này. Tuy nhiên chúng có thực sự đem đến hiệu quả tốt như chúng ta vẫn nghĩ? Cùng An Dược tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng là gì?

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một căn bệnh không nguy hiểm như đại dịch AIDS hay ung thư. Nhưng những tác động mà chúng đem đến ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận động của người bệnh.
Thoái hóa khiến đốt sống chèn ép rễ dây thần kinh, từ đó gay áp lực đến cột sống. Dòng máu không được lưu thông dễ dàng dẫn đến đau nhức. Những cơn đau mới đầu chỉ âm ỉ lâu dần sẽ dữ dội, hạn chế sự vận động của cơ thể.
Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng
Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng là gì?
Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa. Sau phẫu thuật cột sống thì tiêm cạnh cột sống được chú ý hơn cả. Trong số đó không thể không nhắc đến kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng.
Đây là phương pháp mới được ứng dụng vào điều trị bệnh xương khớp. Hiệu quả của kỹ thuật này đã được minh chứng bằng nhiều bệnh nhân. Hầu hết trong số họ đều thấy đau đớn thuyên giảm sau khi tiêm ngoài màng cứng.

Vậy kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng là gì?

Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng là kỹ thuật tiêm thuốc tê vào rễ dây thần kinh từ lỗ ghép ở trong khoang cạnh cột sống. Từ đó sẽ gây vô cảm hoặc giảm đau hiệu quả ở phân đoạn thắt lưng và hông.
Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng
Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng
Kỹ thuật này được Arthur Lawen cải tiến từ những năm 1911. Lúc đầu chúng có tên là gây tê dẫn truyền cạnh sống. Sau đó được cải tiến thành kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng. Kỹ thuật này được chỉ định trong một số trường hợp bao gồm:
  • Giảm đau sau khi phẫu thuật thoát vị, thoái hóa
  • Giảm đau khi bị gai cột sống, viêm khớp
  • Trước khi phẫu thuật các bộ phận quanh ngực
  • Lao cột sống thể nặng cũng sẽ được chỉ định tiêm
Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng là một bước chuyển mới trong ngành xương khớp. Chúng không chỉ giúp giảm đau nhanh chóng mà còn có nhiều ưu điểm như:
  • Đây là kỹ thuật đơn giản, dễ học, dễ thực hiện hơn gây tê mang cứng ngực.
  • Thực hiện đảm bảo sự an toàn cả ở những bệnh nhân thở bằng máy hoặc dùng thuốc an thần.
  • An toàn, chính xác hơn so với những kỹ thuật tiêm khác.
  • Ức chế sự dẫn truyền cảm giác. Từ đó giảm đau nhức hiệu quả.
  • Có thể tiêm vào một bên cạnh cột sống hoặc cả 2 bên.
  • Duy trì được ổn định huyết động.
Khi áp dụng kỹ thuật này người bệnh có thể yên tâm về sự an toàn và hiệu quả mà chúng đem đến. Tuy nhiên cần lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện. Nếu không bạn sẽ phải đối mặt với những biến chứng cực nguy hiểm nếu tiêm không đúng kỹ thuật.

Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống để làm gì?

Vùng cạnh cột sống chứa nhiều bộ phận quan trọng trong sự điều khiển hoạt động của cơ thể. Nhất là cạnh cột sống thắt lưng. Tại đây có chứa các dây thần kinh liên sườn, nhánh tủy sống, các mạch máu, tổ chức lympho và mô mỡ. Đây đều là những bộ phận có tác dụng quan trọng trong hỗ trợ giảm đau nhức cột sống.
Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng
Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng để làm gì?
Thần kinh tủy sống trong khoang cạnh cột sống không có vỏ myelin. Điều này khiến chúng nhạy cảm hơn với thuốc tê. Vì thế kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng sẽ tác động giảm đau nhanh hơn. Mục đích chính của kỹ thuật tiêm cạnh cột sống là giúp giảm đau nhanh chóng. Cụ thể với mỗi bệnh lý kỹ thuật này lại có tác dụng như sau.

Giảm đau sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng khối thoát vị bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu. Nhân nhầy tràn ra ngoài, chèn ép rễ dây thần kinh và tạo áp lực cho cột sống. Từ đó dẫn đến những cơn đau nhức dữ dội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người bệnh. Khi bệnh nặng cơn đau nhức hành hạ họ không thể di chuyển được. Lúc này phẫu thuật là phương pháp cuối cùng. Tuy nhiên hậu phẫu người bệnh vẫn phải đối mặt với những cơn đau âm ỉ.
Lúc này kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng như phao cứu sinh giúp đỡ người bệnh. Tiêm cạnh cột sống là tiêm thuốc Novocain hay còn gọi là thủy châm các du huyệt thuộc kinh bàng quang. Đặc biệt vùng cạnh cột sống nhạy cảm với thuốc tê nên cơn đau nhanh chóng chấm dứt.
Người bệnh nhờ vậy cũng thấy dễ chịu hơn nhiều. Cơ thể thấy sảng khoái, dễ chịu. Việc vận động cũng trở nên dễ dàng hơn. Mỗi ngày người bệnh thường được chỉ định tiêm 1 mũi để giảm đau sau phẫu thuật. Khi tiêm bạn chỉ có cảm giác bơm nhẹ, không có sức kháng trở lại vào bên trong bơm tiêm. Chú ý rằng vị trí chọc kim cho mỗi khoang cạnh cột sống cần tương ứng với gai sau.
Nhờ vậy chỉ sau một vài tuần sử dụng người bệnh không còn đau đớn. Vùng cột sống sau phẫu thuật cũng trở nên nhanh hồi phục hơn.

Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng giúp giảm đau nhức thoái hóa

Kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng
Thoái hóa cột sống là tình trạng cột sống bị bào mòn theo thời gian hoặc tác nhân bên ngoài. Lúc này những cơn đau do chúng gây ra sẽ ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sinh hoạt hàng ngày. Xem thêm tại đây
Nếu như trước đây dùng kỹ thuật tiêm ngoài màng cứng có tác dụng vượt trội. Thì hiện nay kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng lại ưu việt hơn cả. Đây cũng là phương pháp được nhiều bệnh nhân ưu tiên sử dụng. Với mục đích chính là giảm đau nhức hiệu quả, tức thời.
Khi tình trạng thoái hóa cột sống của bạn ở thể nhẹ, việc tiêm cạnh cột sống rất hiệu quả. Nó không chỉ giúp giảm đau nhanh mà còn tiêu viêm, kháng khuẩn. Cùng với đó hỗ trợ phục hồi tổn thương cột sống.
Nhờ vậy, người bệnh không những khỏi bệnh mà còn dự phòng bệnh tái phát. Đây là kỹ thuật được nhiều bệnh nhân tin dùng và ưu ái.
Trên đây là những thông tin quan trọng về kỹ thuật tiêm cạnh cột sống thắt lưng. Hy vọng quý bạn đọc lưu ý và áp dụng ngay để giảm đau nhức. Tuy nhiên nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước nhé. Chúc mọi người khỏe mạnh và hạnh phúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chữa thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Việt Đức

Bệnh thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Việt Nam Forestry

Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không? - Việt Nam Forestry