Chữa thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Việt Đức

Bệnh viện Việt Đức là một trong những trung tâm phẫu thuật chữa các bệnh về xương khớp cột sống lớn nhất Việt Nam. Gắn với tên tuổi nhà phẫu thuật nổi tiếng Tôn Thất Tùng. Kể từ khi thực hiện thành công ca nội soi thoát vị đĩa đệm cột sống đến nay, khoa phẫu thuật cột sống bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật cho hàng trăm bệnh nhân. Có thể đánh giá rằng, Việt Đức là một trong những bệnh viện chữa thoát vị đĩa đệm TOP đầu cả nước.

Chữa thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Việt Đức


Các bác sĩ của bệnh viện Việt Đức sẽ tư vấn những giải pháp điều trị tối ưu và phù hợp với từng bệnh nhân. Thoát vị đĩa đệm không chỉ gây đau đớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn để lại nhiều hậu quả lâu dài đến vận động của chân, tay, thậm chí có thể gây liệt.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh, khoa phẫu thuật cột sống bệnh viện Việt Đức cho biết, các nguyên nhân gây bệnh phổ biến là công việc nặng nhọc, gây áp lực cho cột sống; những người ngồi lâu trong một tư thế như lái xe đường dài, nhân viên văn phòng, đi guốc quá cao, nằm nệm quá mềm, gối đầu cao, ngủ sai tư thế...

Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có các triệu chứng điển hình như đau cột sống cổ, lan xuống vai, cánh tay, cẳng tay, đau chẩm gáy, tê tay...



Thoát vị đĩa đệm ở thắt lưng thì cơn đau lan xuống mông, đùi, cẳng chân... Nếu người bệnh để cơn đau kéo dài mà không thăm khám và điều trị, bệnh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt...

Bệnh thoát vị đĩa đệm có thể dẫn đến teo tay chân, khó khăn khi đi lại, cầm nắm các vật...

Rất nhiều bệnh nhân khi bị thoát vị đĩa đệm thường lo lắng bởi bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng, thậm chí gây liệt.

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, bệnh có nhiều phương pháp điều trị như dùng thuốc, nằm nghỉ ngơi, châm cứu, phục hồi chức năng, xoa bóp bấm huyệt hoặc can thiệp phẫu thuật...


Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. Không có phương pháp nào là tối ưu.

Bác sĩ Khánh hơn 90% bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có thể dùng thuốc và vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

Bệnh nhân nghỉ ngơi xây dựng thói quen tập luyện cũng có ý nghĩa quan trọng như đi bơi, luyện xà đơn, yoga, thiền để làm cột sống thoải mái hơn.

Sử dụng thuốc, các biện pháp điều trị bằng thuốc, xoa bóp bấm huyệt có thể phát huy hiệu quả tốt, giúp bệnh nhân thoát khỏi các cơn đau lâu dài.

Khi các phương pháp này không có tác dụng, các bác sĩ mới chỉ định mổ.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh cho biết bệnh viện Việt Đức thường có 150 bệnh nhân đến thăm khám bệnh thoát vị đĩa đệm mỗi ngày. Nhưng trong đó, chỉ khoảng 10 -15% bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

Phẫu thuật mổ cột sống hiện nay rất phát triển với các thiết bị công nghệ hiện đại, với tỷ lệ phẫu thuật thành công rất cao.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, bệnh nhân có thể vẫn đau cột sống do tái phát hoặc các biến chứng sau mổ.

Vì thế, sau khi mổ cột sống, người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ và quay lại bệnh viện khi có các triệu chứng bất thường. Trong 1 tháng đầu, phải tuyệt đối đeo nẹp cố định. Sau 3 tháng hạn chế bê vác vật nặng, chơi thể thao...

Bệnh nhân nên nghỉ ngơi, điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh, luyện tập thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa bệnh.

Mỗi người nên uống nhiều nước lọc, hoa quả tươi. Không nên hút thuốc , bởi hút thuốc không chỉ mỗi bệnh phổi mà còn ảnh hưởng đến xương khớp vì nó làm giảm oxy trong quá trình tuần hoàn.

Bệnh viện Việt Đức lần đầu tiên ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị giảm đau thoát vị đĩa đệm


Ngày 28/4, tại Bệnh viện Việt Đức, 3 bệnh nhân đầu tiên đã được các bác sĩ chuyên khoa chấn thương cột sống ứng dụng kỹ thuật mới Catheter Spinaut-E để điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm.

TS. BS Đinh Ngọc Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật Cột sống - Bệnh viện Việt Đức cho biết, với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, ngày 28/4, Khoa bắt đầu triển khai phương pháp phẫu thuật mới bằng bộ Catheter Spinaut-E. Ba bệnh nhân đầu tiên sau khi hội chẩn sẽ được các bác sĩ tiến hành dẫn thuốc giảm đau. Trong đó, có hai trường hợp bị thoát vị đĩa đệm, và một trường hợp bị liệt, viêm tủy sau ghép gan. Riêng trường hợp ca bệnh bị liệt, khi sử dụng phương pháp này hy vọng sẽ hỗ trợ cho bệnh nhân hết đau (do các thuốc trước đây không đáp ứng), chứ không thể chữa được vận động.

Chia sẻ thông tin tại hội thảo “Kiểm soát đau trong bệnh lý cột sống” diễn ra ngày 28/4 tại Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật Cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một bệnh phổ biến trong nhóm bệnh lý cột sống. Mặc dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây nhiều đau đớn, hạn chế vận động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy, dấu hiệu gặp ở 100% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là đau cột sống. Vì vậy, giảm đau trở thành một trong những nguyên tắc cơ bản trong điều trị thoát vị đĩa đệm. Trong các phương pháp giảm đau, tiêm giảm đau ngoài màng cứng là một kỹ thuật được áp dụng từ lâu tại nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, với kỹ thuật này thuốc giảm đau sẽ không trực tiếp đến được vùng tổn thương. Chính vì vậy, nhiều nước trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc hiện đang áp dụng kỹ thuật Catheter Spinaut-E.

TS.BS Đinh Ngọc Sơn cho biết, Catheter Spinaut-E là kỹ thuật can thiệp giảm đau ngoài màng cứng, được thực hiện bằng cách đưa ống thông (Catheter) vào vùng ngoài màng cứng và luồn vào đúng vị trí tổn thương đĩa đệm, chỗ rách bao xơ, gây viêm. Đồng thời, phương pháp này có thể gỡ dính về mặt cơ học, thuận tiện trong việc tiêm thuốc đến bất kỳ tổn thương nào.

“Đây là lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân đứng trước việc chọn mổ hay không mổ. Nó dành những bệnh nhân điều trị nội khoa không có kết quả, dùng thuốc phong bế dây thần kinh cũng không đỡ. Ưu điểm của phương pháp mới là gây tê cục bộ, tiếp cận an toàn, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cấu trúc xương và đặc biệt là nó có hiệu quả tức thời và lâu dài” – TS. BS Sơn cho biết.

TS. BS Nguyễn Hoàng Long, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật Cột sống cho biết, phương pháp này chống chỉ định với những bệnh nhân bị hội chứng đuôi ngựa; Bệnh nhân bị teo cơ; Bệnh nhân đã từng mổ nhưng bị dính dây thần kinh hoặc một số bệnh nhân dị ứng với một trong các thành phần thuốc sử dụng. Trừ khi việc can thiệp bằng phương pháp cũ không hiệu quả, thì bệnh nhân mới được chỉ định sử dụng phương pháp mới này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Việt Nam Forestry

Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không? - Việt Nam Forestry