Viêm khớp vảy nến: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị


Viêm khớp vảy nến là một tình trạng viêm khá phổ biến. Bài viết hôm nay chúng tôi xin phép chia sẻ những kiến thức về tình trạng viêm khớp vảy nến và những nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị. Mời mọi người cùng tìm hiểu bài viết sau đây để hiểu hơn nhé.

Viêm khớp vảy nến là gì?

Viêm khớp vảy nến là một loại viêm khớp xảy ra ở những người bị bệnh vảy nến. Đa số những người bị bệnh vảy nến thường sẽ dẫn đến viêm khớp ở vị trí bị vảy nến. Một số trường hợp có thể xảy ra do xuất hiện tổn thương da.

Triệu chứng phổ biến của bệnh viêm khớp vảy nến là đau khớp, cứng khớp và sưng. Bệnh có thể gây ảnh hưởng sang các bộ phận khác như đầu ngón tay và cột sống.

Nguyên nhân gây viêm khớp vảy nến

Nguyên nhân chính gây viêm khớp vảy nến là do hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn tấn công nhầm các tế bào và mô khỏe mạnh. Điều này có thể gây ra viêm trong khớp của bạn cũng như sản xuất quá mức của các tế bào da.
Bên cạnh đó, viêm khớp vảy nến cũng có thể xảy ra do những chấn thương vật lý, nhiễm virus hoặc vi khuẩn, di truyền.

Yếu tố tăng nguy cơ viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến cũng có nguy cơ xuất hiện cao hơn do một số yếu tố bao gồm:
·        Bệnh vẩy nến. Bị bệnh vẩy nến là yếu tố chính khiến bệnh viêm khớp vảy nến phát triển.
·        Lịch sử gia đình của bạn. Nhiều người có cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh viêm khớp vảy nến cũng có nguy cơ cao bị viêm.
·        Tuổi của bạn. Mặc dù bất cứ ai cũng có thể bị viêm khớp vẩy nến, nhưng nó xảy ra thường xuyên nhất ở người lớn trong độ tuổi từ 30 đến 50.

Triệu chứng viêm khớp vảy nến


Tình trạng viêm này có thể gây ảnh hưởng đến khớp ở một bên hoặc cả hai bên cơ thể. Bệnh viêm khớp vẩy nến thường có những triệu chứng và dấu hiệu giống bệnh viêm khớp dạng thấp như đau, sưng và nóng, ngón tay và ngón chân sưng lên, đau chân, đau lưng dưới.
Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, hãy chắc chắn nói với bác sĩ của bạn nếu bạn bị đau khớp. Viêm khớp vảy nến có thể làm tổn thương nghiêm trọng các khớp của bạn nếu không được điều trị.

Biến chứng viêm khớp vảy nến

Bệnh viêm khớp vảy nến thường gây ra những triệu chứng đau sưng khớp thông thường. Nhưng nếu không được điều trị sớm, nó sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như:
·        Phá hủy các xương nhỏ trong tay của bạn
·        Gây biến dạng các khớp
·        Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) hoặc viêm màng bồ đào, đỏ mắt và mờ mắt
·        Họ cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn
·        Đặc biệt có thể dẫn đến bại liệt vĩnh viễn

Chẩn đoán viêm khớp vảy nến


Kiểm tra thể chất

·        Kiểm tra chặt chẽ các khớp của bạn để tìm dấu hiệu sưng hoặc đau
·        Kiểm tra móng tay của bạn xem có rỗ, bong tróc và các bất thường khác không
·        Nhấn vào lòng bàn chân và xung quanh gót chân của bạn để tìm các khu vực dịu dàng

Xét nghiệm hình ảnh

·        Chụp X-quang. Phương pháp này có thể giúp xác định chính xác những thay đổi ở khớp xảy ra trong viêm khớp vẩy nến nhưng không phải trong các điều kiện khớp khác.
·        Chụp cộng hưởng từ ( MRI ). Phương pháp này sử dụng sóng radio và từ trường mạnh để tạo ra hình ảnh rất chi tiết về cả mô cứng và mô mềm trong cơ thể bạn. Bác sĩ sẽ áp dụng cách này để có thể được sử dụng kiểm tra các vấn đề với gân và dây chằng ở bàn chân và lưng dưới của bạn.

Điều trị viêm khớp vảy nến

Điều trị bằng thuốc

Những loại thuốc điều trị viêm khớp vẩy nến hiệu quả bao gồm:
·        Thuốc chống viêm không steroid ( NSAID ). Thuốc này có thể giảm đau và giảm viêm khớp vảy nến hiệu quả. Những loại thuốc NSAID không kê đơn bao gồm ibuprofen (Advil, Motrin IB, các loại khác) và naproxen natri (Aleve).
·        Thuốc chống thấp khớp (DMARDs). Nhóm thuốc này có tác dụng làm chậm sự tiến triển của viêm khớp vẩy nến và khiến các mô khác khỏi tổn thương vĩnh viễn. Những loại thuốc chống khớp như methotrexate (Trexall), leflunomide (Arava) và sulfasalazine (Azulfidine).
·        Thuốc ức chế miễn dịch. Nhóm thuốc này có công dụng để chống hệ thống miễn dịch của bạn, nằm ngoài tầm kiểm soát trong viêm khớp vẩy nến. Những loại thuốc ức chế như azathioprine (Imuran, Azasan) và cyclosporine (Gengraf, Neoral, Sandimmune).

Phẫu thuật và tiêm Steroid

·        Tiêm steroid. Phương pháp này có tác dụng làm giảm viêm nhanh chóng và đôi khi được tiêm vào khớp bị ảnh hưởng.
·        Phẫu thuật. Khi các khớp bị tổn thương nghiêm trọng do viêm khớp vẩy nến có thể được thay thế bằng các bộ phận giả nhân tạo làm bằng kim loại và nhựa.
Như vậy chúng tôi đã chia sẻ những kiến thức về tình trạng viêm khớp vảy nến và những nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị. Hi vọng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ giúp mọi người có thể hiểu hơn về tình trạng viêm này.
Nguồn tham khảo:
1.     https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/psoriatic-arthritis/symptoms-causes/syc-20354076
2.     https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/psoriatic-arthritis/diagnosis-treatment/drc-20354081

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Việt Nam Forestry

Chữa thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Việt Đức

Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không? - Việt Nam Forestry