Viêm khớp cổ chân: Triệu chứng và cách điều trị


Viêm khớp cổ chân là tình trạng viêm thường ít gặp. Nhưng nó lại có thể gây ra nhiều triệu chứng đau, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sức khỏe người bệnh. Để mọi người có thể hiểu hơn về tình trạng viêm khớp cổ chân và những triệu chứng, cách điều trị. Mời các bạn hay cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Phân loại viêm khớp cổ chân

Viêm khớp cổ chân thường xảy ra ở các dạng viêm phổ biến bao gồm:

Viêm xương khớp

Đây là một dạng viêm khớp cổ chân xảy ra do quá trình thoái hóa tự nhiên của sụn khớp gây viêm. Dạng viêm xương khớp ở cổ chân này thường xảy ra phổ biến ở nhiu người sau khi h đến tui trung niên, nhưng nó cũng có th xy ra nhng người tr tui.
Bên cạnh yếu tố tui tác, các yếu t nguy cơ khác ca viêm xương khp ở cổ chân bao gm béo phì và tin s gia đình mc bnh.

Viêm khớp dạng thấp ở cổ chân

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý xương khớp mãn tính có thể xảy ra ở nhiều khớp trên cơ thể, đặc biệt là khớp cổ chân. Loại viêm khớp dạng thấp có tính đối xứng nên nếu khớp cổ chân bị viêm thì sẽ xảy ra ở cả 2 bên.
Viêm khớp dạng thấp ở cổ chân xảy ra là do h thng min dch tn công các mô ca chính nó, các tế bào min dch tn công synovium bao ph khp, khiến nó sưng lên.

Viêm khớp cổ chân sau chấn thương

Viêm khớp sau chấn thương thường xảy ra phổ biến ở vị trí khớp cổ chân. Trt khp và gãy xương, tn thương b mt khp là nguyên nhân ph biến dn đến viêm khp sau chn thương.

Triệu chứng viêm khớp cổ chân

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào tình trạng và mức độ viêm nặng hay nhẹ sẽ gây ra những triệu chứng khác nhau. Những triệu chứng viêm khớp ở cổ chân phổ biến bao gồm:

·        Đau với chuyển động
·        Nỗi đau bùng lên với hoạt động mạnh mẽ
·        Đau khi áp lực vào khớp
·        Sưng khớp, ấm và đỏ
·        Tăng đau và sưng vào buổi sáng, hoặc sau khi ngồi hoặc nghỉ ngơi
·        Khó đi lại do bất kỳ triệu chứng nào ở trên

Chẩn đoán viêm khớp cổ chân

Để chẩn đoán tốt nhất về tình trạng viêm khớp cổ chân, bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp sau đây:

Kiểm tra thể chất

Bác sĩ sẽ tìm hiểu về tiền sử bệnh và người thân gia đình có ai bị viêm khớp. Bác sĩ cũng có thể hỏi một số câu hỏi về tình trạng viêm bao gồm:
·        Khi nào cơn đau bắt đầu?
·        Chính xác thì đau ở đâu, nó xảy ra ở một chân hay cả hai chân?
·        Khi nào cơn đau xảy ra, đau liên tục hay đến và đi?
·        Cơn đau tồi tệ hơn vào buổi sáng hoặc buổi tối?
·        Nó có trở nên tồi tệ hơn khi đi bộ hoặc chạy?

Xét nghiệm hình ảnh

·        Chụp X-quang. Phương pháp này sẽ đưa ra được hình ảnh chi tiết về cấu trúc xương. Bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh để xem sự thu hẹp không gian khớp giữa xương (một dấu hiệu mất sụn), thay đổi trong xương (như gãy xương) hoặc hình thành các gai xương.
·        Các xét nghiệm hình ảnh khác. Nhiều trường hợp, bác sĩ có thể cần quét xương, chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định tình trạng của viêm xương và mô mềm.
·        Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Bên cạnh những xét nghiệm hình ảnh, bác sĩ cũng có thể đề nghị xét nghiệm máu để xác định tình trạng viêm khớp. Với một số loại viêm khớp như viêm khớp dạng thấp thì xét nghiệm máu rất quan trọng để chẩn đoán chính xác.

Điều trị viêm khớp cổ chân

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào tình trạng viêm và nguyên nhân gây ra. Bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị khác nhau bao gồm:

Điều trị không phẫu thuật

Những phương pháp điều trị viêm khớp cổ chân không phẫu thuật bao gồm:

Thay đổi lối sống sinh hoạt

·        Giảm thiểu các hoạt động làm nặng thêm tình trạng
·        Chuyển từ các hoạt động tác động cao (như chạy bộ hoặc tennis) sang các hoạt động tác động thấp hơn (như bơi lội hoặc đạp xe) để giảm bớt căng thẳng cho bàn chân và mắt cá chân của bạn
·        Giảm cân để giảm căng thẳng cho khớp, dẫn đến giảm đau và tăng chức năng

Vật lý trị liệu

Người bệnh nên tập các bài tập cụ thể có thể giúp tăng phạm vi chuyển động và tính linh hoạt của sụn khớp. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu vật lý có thể giúp phát triển chương trình tập thể dục cá nhân đáp ứng nhu cầu và lối sống của bạn.
Lưu ý, vật lý trị liệu thường giúp giảm căng thẳng cho khớp khớp nhưng nó cũng có thể làm tăng đau khớp. Do đó, khi cơn đau khớp của bạn trở nên trầm trọng hơn bằng vật lý trị liệu, bác sĩ sẽ ngừng hình thức điều trị này.

Sử dụng thiết bị hỗ trợ

Người bệnh cũng có thể sử dụng gậy hoặc đeo niềng răng như nẹp chỉnh hình mắt cá chân (AFO). Phương pháp này giúp cải thiện khả năng vận động.
Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng giày chèn (orthotics) hoặc giày tùy chỉnh có đế cứng và đế rocker có thể giúp giảm thiểu áp lực lên bàn chân và giảm đau.

Điều trị bằng thuốc

·        Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen và naproxen, có thể giúp giảm sưng và giảm đau
·        Sử dụng cortisone là một chất chống viêm rất hiệu quả, mặc dù tiêm cortisone có thể giúp giảm đau và giảm viêm, nhưng tác dụng chỉ là tạm thời

Điều trị phẫu thuật

Điều trị viêm khớp cổ chân bằng phương pháp phẫu thuật có thể được chỉ định nếu những phương pháp trên không có tác dụng. Tùy thuộc vào tình trạng viêm và nguyên nhân gây viêm sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật khác nhau bao gồm:
·        Phẫu thuật nội soi khớp. Đây là phương pháp có thể hữu ích trong giai đoạn đầu của viêm khớp. Debridement (làm sạch) là một thủ tục để loại bỏ sụn lỏng lẻo, mô hoạt dịch bị viêm và gai xương từ xung quanh khớp.
·        Phẫu thuật thoái hóa khớp. Phương pháp này cho một xương liên tục ra khỏi hai hoặc nhiều xương. Mục tiêu của thủ tục là giảm đau bằng cách loại bỏ chuyển động ở khớp. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ loại bỏ sụn bị hư hỏng và sau đó sử dụng ghim, tấm và ốc vít hoặc thanh để cố định khớp ở vị trí cố định.
Như vậy chúng tôi đã chia sẻ những kiến thức về tình trạng viêm khớp cổ chân và những triệu chứng, cách điều trị. Hi vọng với những thông tin bổ ích ở bài viết trên sẽ giúp mọi người có thể hiểu hơn về tình trạng viêm này.
Nguồn tham khảo:
https://orthoinfo.aaos.org/en/diseases--conditions/arthritis-of-the-foot-and-ankle/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Việt Nam Forestry

Chữa thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Việt Đức

Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không? - Việt Nam Forestry