Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không? - Việt Nam Forestry

Bạn có thể nhận được câu trả lời "thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không" khác nhau cho câu hỏi này, tùy thuộc vào người bạn hỏi. Đúng là các triệu chứng thoát vị đĩa đệm có thể giảm dần theo thời gian ngay cả khi không có sự can thiệp của y tế. Nhưng điều đó có nghĩa là đĩa đệm thoát vị đã tự lành? Cũng như rất nhiều điều, câu trả lời là không đầy đủ. Có, các triệu chứng của bạn có thể giải quyết, nhưng điều này không nhất thiết có nghĩa là đĩa đệm thoát vị đã lành.

Cơ chế gây đau của bệnh thoát vị đĩa đệm


Các đĩa đệm thoát vị bằng cách phá vỡ lớp ngoài của đĩa được gọi là annulus, hoặc phá vỡ phần cuối của thân đốt sống (Rajasekaran, Spine 2013), cho phép nhân nhày giống như gel mềm (hạt nhân xung quanh) chảy ra. Gel này có thể chèn ép hoặc nén các phần của túi thần kinh, gây đau.



Các hạt nhân thoát vị chứa các protein gây viêm có thể gây ra đủ viêm ảnh hưởng đến dây thần kinh gần đó và gây ra cái thường được gọi là đau thần kinh tọa, hoặc bệnh phóng xạ.

Làm thế nào để một đĩa đệm bị thoát vị trở lại bình thường



Theo vietnamforestry.org.vn, ba quá trình chính được cho là làm giảm các triệu chứng và đau do thoát vị đĩa đệm thắt lưng:

  • Một phản ứng miễn dịch của cơ thể của bạn. Trong một số trường hợp, cơ thể bạn có thể nhận ra phần đĩa đệm bị thoát vị là vật lạ và tấn công nó, làm giảm kích thước mảnh. Các protein gây viêm cũng được loại bỏ.
  • Hấp thụ nước. Các mảnh thoát vị của đĩa đệm chứa nước. Theo thời gian, nước này sẽ được cơ thể hấp thụ, khiến cho phần thoát vị bị thu nhỏ kích thước. Khi nó co lại, nó có thể không còn ảnh hưởng đến dây thần kinh gần đó.
  • Cơ học đĩa tự nhiên. Trong khi gây tranh cãi, một số người sẽ lập luận rằng thông qua các bài tập mở rộng, phần triệu chứng của đĩa đệm có thể được di chuyển vào phía trong đĩa đệm và từ các dây thần kinh cột sống.

Bất kỳ yếu tố nào ở trên có thể giúp giảm kích thước thoát vị, điều đó có nghĩa là rễ thần kinh của bạn ít có khả năng bị ảnh hưởng. Trong những tình huống này, đĩa của bạn đã không lành, vì nó sẽ bị thoát vị. Các triệu chứng của bạn, tuy nhiên, có thể giảm do sự vắng mặt hoặc giảm viêm và / hoặc áp lực gần rễ thần kinh.

Quản lý thoát vị đĩa đệm của bạn


Nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm, câu hỏi chính không phải là liệu nó có lành về mặt kỹ thuật hay không. Thay vào đó, câu hỏi quan trọng nhất là làm thế nào bạn nên tập trung điều trị và phục hồi chức năng để giảm các triệu chứng cấp tính và ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.

Nếu bạn có các triệu chứng tái phát từ một đĩa đệm thoát vị, có những lựa chọn phẫu thuật đã biết có kết quả thuận lợi trong việc cải thiện đau và rối loạn chức năng.

Mặc dù can thiệp phẫu thuật sớm có thể được khuyến nghị cho đau và tàn tật nặng, điều trị không phẫu thuật thường là quá trình hành động được kê đơn đầu tiên.

Điểm mấu chốt là đừng quá lo lắng về việc đĩa đệm thoát vị của bạn có được chữa lành hay không. Các nghiên cứu MRI đã xác định nhiều người bị thoát vị đĩa đệm khá lớn và hoàn toàn không đau. Đối với những người này, thoát vị đĩa đệm không phải là một nguồn đau (Boden et al, 1990).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Việt Nam Forestry

Chữa thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Việt Đức