Thoái hóa cột sống nên ăn gì?


Thoái hóa cột sống nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều người bệnh đang thắc mắc và chưa có câu trả lời. Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm là vì chế độ dinh dưỡng đúng có thể hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Bài viết dưới đay, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Yến sẽ chỉ ra những thực phẩm mà người bị thoái hóa cột sống nên ăn.

Những thực phẩm mà người thoái hóa cột sống nên ăn


Những thực phẩm có tác dụng rất tốt với những người bị thoái hóa cột sống bao gồm:
·        Nên ăn thực phẩm giàu canxi. Những thực phẩm giàu canxi như sữa, mật mía quai đen, rau xanh đậm như cải xoăn và rau bina, cá hồi, đậu phụ, cá mòi và hạnh nhân. Vì canxi có tác dụng ngăn ngừa và tái tạo lại phần xương bị thoái hóa trước đó.
·        Nên ăn những thực phẩm giàu Vitamin C. Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin C như cam quýt, dâu tây, bông cải xanh, khoai tây và ớt. Vì Vitamin C giúp phát triển collagen để các tế bào hình thành mô như gân, dây chằng và đĩa đệm đốt sống đã bị thoái hóa trước đó.
·        Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều Sắt. Những thực phẩm giàu Sắt như thịt, cá, thịt gia cầm, các loại đậu và rau lá xanh. Vì Sắt có tác dụng giúp các tế bào nhận oxy và thanh lọc carbon dioxide, nó giúp cơ thể sản xuất ra myoglobin để hỗ trợ tái tạo cột sống.
·        Cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa Vitamin A. Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin A như gan bò và gan gà, các sản phẩm từ sữa, trái cây có màu cam và rau như dưa đỏ, cà rốt và khoai lang và rau xanh. Vì Vitamin A giúp chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
·        Nên ăn đậu nành. Đậu nành là thực phẩm có công dụng rất tốt trong việc phòng chống loãng xương, thoái hóa cột sống. Vì trong đậu nành có chứa hoạt chất Genistein là là hormon estrogen thực vật làm xương chắc khỏe.
·        Ăn nhiều nấm và mộc nhĩ. Đây là 2 loại thực phẩm có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh xương khớp, ung thư, tim mạch,... Còn nấm hương có tác dụng chống viêm, chữa cơ thể suy nhược và giảm chứng tê bại chân tay.
·        Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ cũng là thực phẩm rất tốt với những người bị thoái hóa cột sống. Chất xơ chứa nhiều trong trái cây và rau sống và ngũ cốc nguyên hạt. Phụ nữ cần 21 gram đến 25 gram chất xơ mỗi ngày và đàn ông 30 gram đến 38 gram.
·        Ăn nhiều rau xanh và loại củ màu đỏ. Người bệnh thoái hóa cột sống nên ăn những loại rau xanh và củ như: súp lơ xanh chứa nhiều vitamin K, cà rốt chứa nhiều vitamin A và E, hạt cà chua còn có thể thay thế aspirin giúp chống viêm khớp và giảm đau rất tốt.
Như vậy bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Yến chia sẻ những thực phẩm rất tốt với người bị thoái hóa cột sống. Hi vọng với những kiến thức đã chia sẻ sẽ giúp người bệnh giải đáp được thắc mắc thoái hóa cột sống nên ăn gì?
Nguồn tham khảo:
1.     https://northamericanspine.com/blog/eat-your-way-away-from-degenerative-disc-disease/
2.     https://www.livestrong.com/article/274621-diets-for-degenerative-disc-disease/
3.     http://soha.vn/5-thuc-pham-ban-nen-an-khi-bi-thoai-hoa-cot-song-20171109145042175.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Việt Nam Forestry

Chữa thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Việt Đức

Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không? - Việt Nam Forestry